Basic Network เรื่องพื้น ๆ ของการสื่อสารในโลกออนไลน์ ตอนที่ 1


      ที่บทความ Basic Network เกิดขึ้นมาได้ เพราะในปัจจุบันนี้ได้มีเทคโนโลยีตัวหนึ่งที่เข้ามาบทบาทในบ้านเราอย่างมาก และก็เป็นส่วนสำคัญในเทคโนโลยีอุตสาหกรรม นั่นก็คือ Internet of Things นั่นเอง แต่ว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถใช้งาน หรือนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างง่ายมาก จึงทำให้นักพัฒนาหน้าใหม่หลายคน ละเลยที่จะศึกษาพื้นฐาน ซึ่งมันสำคัญมาก ๆ เลยนะ เพราะงั้นเจ้าของบล็อกจึงอยากเขียน ซีรี่ย์บทความ Network พื้นฐานขึ้นมา เพื่อให้นักพัฒนามือใหม่หลาย ๆ คน ได้เรียนรู้ และ เข้าใจพื้นฐานของ Network มากขึ้น


เรื่องพื้น ๆ ของการส่งข้อมูลใน web

      เราเคยสงสัยมั้ยว่า การทำงานของ web browser ของเรา มันทำงานยังไง เบื้องหลังการเข้า website แต่ละหน้ามันเป็นยังไงกันนะ ในบทความนี้เจ้าของบล็อกจะพามาดูกัน แต่ก็ต้องขอเล่าตั้งแต่พื้นฐานกันก่อนเลยว่าขั้นตอนแต่ละขั้นมันมีอะไรบ้าง


      อย่างในรูปตัวอย่าง เราเริ่มจากที่คอมเราก่อนเลย เราต้องการเข้าเว็บ google ผ่าน web browser สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือเครื่องเราจะส่งคำร้องขอไปยัง server หรือผู้ให้บริการปลายทาง(ก็คือ google นั่นแหละ) ว่าเราอยากเข้าเว็บนี้นะ google ก็จะส่งข้อมูลหน้าเว็บกลับมาให้เรา

      คำขอหรือ request ของเราก็จะถูกส่งผ่านทางเครื่องคอมพิวเตอร์ไปยัง rounter wifi ไปยัง ISP (Internet Service Provider หรือก็คือผู้ให้บริการ Internet ของเรา อย่างเช่น 3bb , true ,cat อะไรพวกนี้ เราเรียกรวม ๆ ว่า ISP) จากนั้นข้อมูลของเราก็จะถูกต่อไปที่ Server ของ google

      เมื่อ google ตรวจสอบคำร้องขอของเราว่าถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ทาง server ของ google ก็จะส่งสถานะว่า ok ตอบกลับมาเพื่อบอกว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี พร้อมกับส่งข้อมูลที่เราได้ร้องขอแนบไปด้วย




      
      ในคลิปตัวอย่าง เจ้าของบล็อกลองส่งข้อมูลร้องขอไปยังเว็บ http://www.binaryhexconverter.com/hex-to-decimal-converter ซึ่งเป็นเว็บที่ใช้แปลงค่าเลขฐาน เช่นแปลงจากฐาน 10 ไปฐาน 2 จากฐาน 2 เป็นฐาน 16 อะไรประมาณนี้ 

      เจ้าของบล็อกใช้วิธีส่งข้อมูลไปในรูปแบบของ GET ซึ่งสามารถเรียกได้ว่าเป็นประเภทของ คำร้องขอ ก็ว่าได้ เพราะนอกจาก GET แล้วยังมี POST PUT DELETE อีก แต่หลัก ๆ ที่เจ้าของบล็อกชอบใช้ก็จะมี GET กับ POST แต่ในบทความนี้จะยังไม่พูดถึงก็แล้วกัน ให้รู้แค่ว่า เราส่งคำร้องขอไปยัง Server และตอนนี้ Server ก็ได้ตอบกลับออกมา

      จะเห็นว่าตอนที่ Server ตอบกลับมาจะส่ง Header กลับมาเพื่อบอกสถานะต่าง ๆ แต่ที่เจ้าของบล็อกอยากจะเน้น ๆ เลยก็คือ ที่มันเขียนตอบกลับมาว่า HTTP/1.1 200 ok ซึ่งหมายความว่า ข้อมูลร้องขอที่เราขอไปมันเรียบร้อยดี และเมื่อมันตอบมาว่าโอเค นั่นหมายความว่ามันจะต้องแนบข้อมูลตอบกลับมาด้วย ซึ่งในตัวอย่างก็จะตอบกลับมาเป็น Script html 


      แน่นอนว่าถ้า Script html เหล่านั้นมาแสดงใน web browser มันก็จะแสดงออกมาเป็นหน้าตา web site สวย ๆ


      การส่งข้อมูลใน website ก็จะประมาณนี้ ถึงจะยังเป็นบทความที่ยังไม่ละเอียดมากก็ตาม แต่ก็คิดว่าน่าจะพอทำให้ผู้อ่านได้เข้าใจการส่งข้อมูลในเว็บมากขึ้น ยังไงก็สามารถติชมได้สำหรับเนื้อหา ก็อย่าลืมติดตามบทความต่าง ๆ ได้ใน Page RoboticsZa 

Reference :
   


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ว่าด้วยเรื่องหน่วยความจำ สิ่งที่หลายคนมองข้าม : รู้จักกับ Memory

คณิตศาสตร์กับโปรแกรมมิ่งมันเป็นยังไงนะ ตอนที่ 1 เกริ่นพีทาโกรัส

Pointer กับตัวแปร Array นะจ๊ะ.. [Back to basic แต่ไม่ basic]