Portfolio รับลิงก์ Facebook Twitter Pinterest อีเมล แอปอื่นๆ กุมภาพันธ์ 26, 2560 ทีมพัฒนาหุ่นยนต์ทศกัณฑ์จาก HONEYLab ทีมพัฒนาโปรเจค (เทอมโปรเจค) ระบบติดตามรถไฟฟ้าในมหาวิทยาลัย ทีมพัฒนาโปรเจค Plantagochi ทีมพัฒนาหุ่นยนต์ HONEYLab ทีมพัฒนา Plantagochi ฉบับ HONEYLab ที่งาน Maker holic แข่งขันหุ่นยนต์ Bot battle ชนะเลิศ ที่งาน Chiang mai maker party 2017 สอนหุ่นยนต์ในงานวันเด็ก สอนเรื่องหุ่นยนต์ในค่าย FIBO Robocamp วาดรูป รับลิงก์ Facebook Twitter Pinterest อีเมล แอปอื่นๆ ความคิดเห็น
ว่าด้วยเรื่องหน่วยความจำ สิ่งที่หลายคนมองข้าม : รู้จักกับ Memory ธันวาคม 08, 2559 คุณรู้หรือเปล่าว่าปัญหา memory เกิดขึ้นเมื่อไหร่? แน่นอนว่าหลาย ๆ คนคงมองข้ามสำหรับปัญหานี้ ซึ่งเราอย่าลืมว่าการเขียนโปรแกรมบน Microcontroller มันไม่ได้มีหน่วยความจำอะไรมากมายเหมือนกับคอมพิวเตอร์เลย มันเลยกลายเป็นเรื่องราวที่ทำให้เจ้าของบล็อกอยากเขียนบทความนี้ขึ้นมา อ่านเพิ่มเติม
คณิตศาสตร์กับโปรแกรมมิ่งมันเป็นยังไงนะ ตอนที่ 1 เกริ่นพีทาโกรัส ธันวาคม 01, 2560 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส พีทาโกรัสเป็นอีก 1 เนื้อหาที่ส่วนตัวเจ้าของบล็อกเองอยากจะทำความเข้าใจกับเรื่องนี้มาก ๆ เช่นกัน เพราะงั้นก็เลยเอาเป็นบทความแรกของซีรี่ย์เลยแล้วกัน ฮ่า ๆ อย่างที่รู้ ๆ กันว่า พีทาโกรัสเป็น 1 ในเจ้าพ่อคณิตศาสตร์คนนึงที่ทำให้มนุษย์อย่างเรา ๆ ต้องปวดหัว จนต้องร้องขอให้ไปตัดหัวเจ้าพ่อคนนี้ซะ แต่ถ้าไม่มีเจ้าพ่อคนนี้ความก้าวหน้าทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือเทคโนโลยีต่าง ๆ ก็คงไม่ก้าวหน้าเหมือนอย่างปัจจุบันนี้ พอหลังจากที่พีทาโกรัสได้ค้นพบความสัมพันธ์เลขาคณิต ระหว่างด้านทั้ง 3 ของ 3 เหลี่ยมที่มี 2 ด้านต่อกันเป็นมุมฉาก จนได้ออกมาเป็นสมการคณิตศาสตร์ ซึ่งจากที่เจ้าของบล็อกได้ลองศึกษาดูเขาบอกว่า พีทาโกรัสเนี่ยเป็นชาวกรีก และพยายามค้นหาว่าโลกนี้สร้างขึ้นมาได้อย่างไร จึงได้ออกเดินทางไปที่ต่าง ๆ จนมาเจอพีระมิดที่อียิปต์ และได้สังเกตุเห็นสามเหลี่ยมอย่างง่าย บนตัวพีระมิด ซึ่งมองเป็นรูปสามเหลี่ยมที่มีด้านสองด้านทำมุมฉากกันอยู่ (คือชาวบ้านปกติเค้าไม่ได้มองเหมือน-ันไง) จึงได้ศึกษามัน จนค้นพบความมหัศจรรย์ของรูปเรขาคณิต จากการค้นพบสมการนี้ ได้ม อ่านเพิ่มเติม
คณิตศาสตร์กับโปรแกรมมิ่งมันเป็นยังไงนะ ตอนที่ 3 โจทย์พีทาโกรัส (จบ) มกราคม 06, 2561 ในบทความที่แล้วเราได้ลองทำไปโจทย์นึงก็คือโจทย์สร้างสามเหลี่ยมขึ้นมา คณิตศาสตร์กับโปรแกรมมิ่งมันเป็นยังไงนะ ตอนที่ 2 โจทย์พีทาโกรัส แต่ในบทความนี้เจ้าของบล็อกก็กะเอาให้จบอีก 2 โจทย์ที่เหลือเลย ซึ่งอีก 2 โจทย์ที่เหลือก็คือ สร้างวงกลมมาคลอบสามเหลี่ยมด้านเท่าที่พึ่งสร้างไปในบทความที่แล้วอีกที และอีกโจทย์สุดท้ายก็คือ ทำให้สามเหลี่ยมหมุนตามเข็มหรือทวนเข็มนาฬิกา โจทย์วาดวงกลม มาดูที่โจทย์แรกของบทความนี้กันก่อน สร้างวงกลมคลอบสามเหลี่ยม หน้าตาก็จะออกมาประมาณนี้ ผู้อ่านคิดว่า ถ้าเราจะสร้างวงกลมตัวนี้เนี่ย เราจำเป็นต้องรู้อะไรบ้าง ... สิ่งที่จำเป็นในการสร้างวงกลมเลยก็คือรัศมีและจุดศูนย์กลาง เราต้องหาก่อนว่า ก่อนจะวาดวงกลมเราจะตั้งจุดศูนย์กลางไว้ตรงไหน เมื่อเรารู้เราก็สามารถวาดวงกลมได้ละ โดยการอ้างอิงจากรัศมีนั่นแหละ แต่เมื่อลองสมมติจุดศูนย์กลางขึ้นมาก่อน แล้วลองลากเส้นจากจุดศูนย์กลางไปยังเส้นรอบวง จะเห็นว่าเราสามารถลากเส้นจากจุดศูนย์กลางไปยังมุมต่าง ๆ ของสามเหลี่ยมได้เลย เท่านี้เราก็หาจุดศูนย์กลางกับรัศมีได้สบาย ๆ เลย เจ้าของบล อ่านเพิ่มเติม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น