มาเริ่มต้นกันกับ NodeMcu v.2 ตอนที่ 3 การควบคุมเปิดปิด LED ผ่าน Internet ด้วย NodeMcu (New Update !!)

         จากบทความ มาเริ่มต้นกันกับ NodeMcu v.2 ตอนที่ 3 การควบคุมเปิดปิด LED ผ่าน Internet ด้วย NodeMcu  เป็นบทความเนื้อหาเก่าที่มีวิธีการเขียนโค้ดที่ไม่ Optimize มากพอ จึงเป็นปัญหาให้กับผู้อ่านหลาย ๆ คน ซึ่งตอนนี้เจ้าของบล็อกได้มีโอกาศได้เขียน Library ขึ้นมาเพื่อให้การสื่อสารข้อมูลในแบบ RESTful API ทำได้ง่ายขึ้น ซึ่ง Library ที่ว่านี้สามารถโหลดได้จาก RESTfulESP8266 ส่วน Library อีกตัวนึงก็คือ ArduinoJson ตัวนี้จะทำหน้าที่แปลงข้อมูลในรูปแบบ Json ให้ใช้งานได้ง่ายมากขึ้น โหลดได้จาก ArduinoJson 



         เราลองมาดู GET Example ที่เจ้าของบล็อกเตรียมไว้กันเลยย

 


         จะเห็นว่าเมื่อเทียบกับบทความที่แล้ว Code ดูสั้นดูสะอาดกว่าเยอะมาก แต่ในส่วน Example นี้เป็นแค่การดึงค่าข้อมูลจาก Server แบบ Json เท่านั้น ยังไม่มีการแปลงข้อมูลจาก Json เป็นข้อมูลที่เราต้องการใช้ได้จริง ๆ และตอนนี้ใน Library นี้ยัง Support การรับข้อมูลแค่ในส่วนของ Json เท่านั้น ซึ่งต่อไปเดี๋ยวจะคอย update เรื่อย ๆ กันน้าา


          
          แล้วเรามาดูอีกตัวอย่างนึงที่ใช้ POST ซึ่งก็เป็นตัวอย่างที่ต่อยอดจาก GET Example แต่เพิ่มในส่วนของ POST เข้าไปด้วย วิธีใช้งานก็แค่เปิด Serial monitor เข้ามาแล้วลองกดตัวเลขอะไรก็ได้ลงไปใน Serial monitor ค่าต่าง ๆ จะถูก POST ไปยัง Server
         อันนี้เอาไว้เผื่ออ้างอิงอยากลองเปลี่ยน url เล่นดูนะ สังเกตุดูว่าส่วนใหญ่จะใช้กันเป็น .json หมดเลย ไว้คราวหลังจะสร้าง Library ตัวอื่น ๆ มาช่วย Support อีกหลาย ๆ อย่าง ถ้า feedback กลับมาให้เจ้าของบล็อกด้วยจะยินดีมากเลยครับ จะได้ปรับเปลี่ยนแก้ไขไปในทางที่ถูกต้อง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ว่าด้วยเรื่องหน่วยความจำ สิ่งที่หลายคนมองข้าม : รู้จักกับ Memory

คณิตศาสตร์กับโปรแกรมมิ่งมันเป็นยังไงนะ ตอนที่ 1 เกริ่นพีทาโกรัส

Pointer กับตัวแปร Array นะจ๊ะ.. [Back to basic แต่ไม่ basic]